วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556




การ์ตูนให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์

 
 :  ฉันชื่อน้ำหวานนะ เธอชื่ออะไร


 : ฉันชื่อส้ม ยินดีที่ได้รู้จัก เธอมีอะไรให้ฉันช่วยไหม

:  พอดีฉันกำลังทำรายงานเกี่ยวกับโรคเอดส์ เธอพอที่จะบอกฉันได้ไหมว่าโรคเอดส์ คืออะไร?


:  ที่ฉันพอรู้มามันคือโรคเอดส์เป็นโรคที่เกิดจากไวรัสชนิดหนึ่งที่เรียกว่า   ไวรัสเอดส์  หรือมีชื่อภาษาอังกฤษว่า  HIV  (เอช-ไอ-วี)  ซึ่งย่อมาจาก Human immunodeficiency Virus   เมื่อไวรัสเอดส์เข้าสู่ร่างกายจะเข้าไปภายในเซลล์บางชนิดของร่างกาย  จะมีการฟักตัวระยะหนึ่งซึ่งอาจนานเป็นปีหรือนานกว่า 10 ปี  โดยไม่มีอาการผิดปกติใดๆ  ต่อมาไวรัสจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นและแพร่กระจายไปทั่วร่างกาย  จนสามารถทำลายภูมิคุ้มกันของร่างกายให้เสื่อมหรือเสียไปเรื่อยๆ  ผู้ป่วยจึงมักมีการติดเชื้อโรคต่างๆได้ง่าย  ในที่สุดร่างกายก็ไม่สามารถทนทานได้  และจะเสียชีวิตในที่สุ

 : แล้วมันมีอาการยังไงบ้างล่ะ

: อืม.....น่าจะมีอาการ

  • ท้องเสียเรื้อรังมากกว่า 1 เดือน
  • มีไข้นานเกินกว่า 1 เดือน
  • มีการติดเชื้อในทางเดินหายใจส่วนล่างอย่างเรื้อรัง หรือเป็นรุนแรง
  • มีต่อมน้ำเหลืองโตทั่วไป หรือมีตับ ม้ามโต
  • มีการติดเชื้อรา เป็นฝ้าขาวในปากและคอ
  • ไอเรื้อรัง
  • มีผื่นที่ผิวหนังทั่วตัว
  • น้ำหนักลด


: แล้วโรคเอดมีอยู่กี่ระยะล่ะ?

: ฉันคิดว่า...น่าจะมีอยู่ 3 ระยะ


: จ๊ะจ๊ะ แล้วการป้องกันโรคเอดส์มีว่าอย่างไรบ้างล่ะ

: อืม...เนื่องจากโรคเอดส์สามารถติดต่อโดยทางหลักๆคือการมีเพศสัมพันธุ์กับผู้ติดเชื้อ ดังนั้นการป้องกันที่ดีที่สุด คือการรักเดียวใจเดียว และต้องใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์  และหลีกเลี่ยงการใช้สิ่งของเครื่องใช้ร่วมกับผู้อื่น เช่น แปรงสีฟัน มีดโกนหนวด เป็นต้น สำหรับ คู่สามีภรรยาที่ติดเชื้อควรกำเนิด และแม่ที่ติดเชื้อเอดส์ ไม่ควรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และต้องได้รับยาต้านไวรัสทุกราย

: ฉันขอบคุณเธอมากๆเลยนะ ฉันได้ข้อมูลจากเธอตั้งหลายอย่าง ถ้ามีอะไรให้ฉันช่วยก็บอกได้นะ


: จ๊ะจ๊ะ ถ้ามีเวลาว่างก็แวะมาทักทายด้วยนะ

   


2 ความคิดเห็น:

  1. ขอยืมเนื้อหาไปทำรายงานได้ไหมคะ

    ตอบลบ
  2. ฉันชื่อ TRISHA NELSON ฉันติดเชื้อเอชไอวีใน 2O16 ฉันได้รับแจ้งจากแพทย์ว่าไม่มีทางรักษาเอชไอวีได้ ฉันเริ่มใช้ ARVs CD4 ของฉันคือ 77 และปริมาณไวรัสคือ 112,450 ฉันเห็นเว็บไซต์ของดร. เจมส์และฉันเห็นข้อความรับรองมากมายเกี่ยวกับวิธีที่เขาใช้ยาสมุนไพรเพื่อรักษาเอชไอวี ฉันติดต่อเขาและบอกปัญหาของฉันเขาส่งยาสมุนไพรมาให้ฉันและฉันก็ใช้เวลา 3 สัปดาห์หลังจากนั้นฉันไปตรวจสุขภาพและฉันก็หายจากเอชไอวี ยาสมุนไพรของเขาไม่มีผลข้างเคียงและง่ายต่อการดื่มไม่มีอาหารพิเศษใด ๆ เมื่อทานยาสมุนไพรของดร. เจมส์ เขายังรักษาโรคเบาหวาน, โรคมะเร็ง HPV, ALS, โรคตับ, โรค KIDNEY, HERPES และอื่น ๆ อีกมากมาย คุณสามารถติดต่อเขาได้ที่ ... drjamesherbalmix@gmail.com

    ตอบลบ