วันเสาร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2556

ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโรคเอดส์


เอดส์ติดต่อได้ง่ายหรือไม่? 
            ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ ส่งผลกระทบต่อสังคมตั้งแต่ระดับครอบครัวจนถึงสังคมโลก ซึ่งถ้าไม่สามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ได้อย่างเด็ดขาด อาจจะทำให้เกิดความสูญเสียต่อมวลมนุษย์ชาติอย่างร้ายแรง 
      1.ผู้ที่ได้รับเชื้อเอดส์ นั้นจะไม่ภูมิต้านทานโรคที่ต่ำมากจนถึงขนาดบางคนไม่มีเลยจึงทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนขึ้นได้อย่างมากมาย เช่น ปอดบวม วัณโรค มะเร็ง โรคผิวหนัง ฯลฯ เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงต้องเสียเงินในการรักษาสุขภาพของตัวเองอย่างมาก ถ้าไม่สามารถรักษาได้โรคต่าง ๆ ก็จะรุกรามอย่างรวดเร็วเพราะภูมิต้านทานของร่างกายต่ำหรือไม่มีเลย
2.       ผู้ที่ได้รับเชื้อเอดส์ จะถูกผู้อื่นรังเกียจ ไม่ต้องการคบหาสมาคมด้วย ถึงแม้จะมีการให้ความรู้กันอย่างมากว่า โรคเอดส์ ไม่ใช่โรคที่ติดต่อกันได้ง่าย ๆ แต่คนส่วนมากก็จะรังเกียจ กลัว ไม่ต้องการให้ผู้ที่มีเชื้อเอดส์อยู่ร่วมในสังคม ซึ่งในกรณีรวมไปถึงทุกคนในครอบครัวของผู้ที่ติดเชื้อเอดส์ทุกคนก็จะพลอยถูกรังเกียจไปด้วย
3.       บางรายต้องออกจากงาน ทำให้ไม่มีรายได้ และเป็นภาระของสังคม
4.       ทำให้ครอบครัวเกิดการแตกแยก
5.       ถ้าเชื้อเอดส์ แพร่ไปยังคู่สามี – ภรรยา แล้วเสียชีวิต ลูกก็จะเป็นเด็กกำพร้าและมีปมด้อย ถูกสังคมรังเกียจ
6.       ในกรณีที่เด็กคลอดออกมาโดยติดเอดส์จากแม่ ก็จะทำให้เกิดปัญหาซ้ำซ้อนตามมาอย่างมากมาย เช่นถ้าต่อมาแม่เสียชีวิต เด็กก็จะไม่มีคนเลี้ยงดูและยังมีโรคร้ายติดตัว ซึ่งส่วนใหญ่ก็ทำให้เด็กมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน
7.       ผู้ป่วยโรคเอดส์ที่มีโรคแทรกซ้อนจนไม่สามารถดูแลตัวเองได้ก็จะไม่มีที่พักอาศัย ไม่มียารักษาโรค ไม่มีคนดูแล ทำให้เกิดความทุกข์ทรมานและเป็นภาระกับสังคมอย่างมาก
8.       ทำให้มีพาหะนำโรคเพิ่มมากขึ้น โอกาสเสี่ยงของคนในสังคมที่จะติดเชื้อเอดส์มีมากขึ้น


อ้างอิง

http://www.om4you.com/portfolio/work/aidsgig/problem.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น